HỌC
VIỆN CÁN BỘ THÀNH PHỐ
|
CÂU HỎI THẢO LUẬN PHẦN 1
ĐỀ SỐ 3
Câu
1.
Có ý kiến cho rằng: “Thực thi quyền hành pháp là nội dung cơ bản
nhất của hoạt động QLHCNN.” Dựa trên kiến thức đã học, theo anh, chị
ý kiến này có đúng không? Vì sao?
Câu 2.
Phân tích quản lý hành chính nhà
nước là hoạt động mang tính chủ động,
sáng tạo và linh hoạt. Cho ví dụ minh họa.
Câu 3.
Anh
(chị) hãy phân tích mối quan hệ giữa chủ thể QLHCN với đối tượng QLHCNN.
Cho ví dụ minh họa.
Câu
4.
Anh,
chị hãy phân tích nguyên tắc: “Tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ,
kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện”? Liên hệ thực tiễn tại cơ quan đơn vị
hoặc địa phương nơi anh (chị) làm việc, sinh sống.
Câu 5. Phân biệt khiếu nại
và tố cáo? Cho ví dụ minh họa.
Câu 6. Kiểm tra hành chính là gì? Nhận xét thực trạng kiểm tra hành chính của
chính quyền cơ sở.
Câu 7. Ông
A (sinh năm 1965), ngụ tại phường X trong cùng một lần vi phạm đã thực hiện
hai hành vi vi phạm hành chính. Một hành vi có mức xử phạt từ 1 đến 3 triệu,
một hành vi có mức xử phạt từ 2 đến 5 triệu). Các yếu tố khác đều phù hợp với
quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND phường X đã
ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của Ông A nêu
trên, với mức phạt là 5,5 triệu đồng. Anh (chị) hãy xác định:
1. Chủ tịch UBND phường ra quyết định xử
phạt đúng hay sai? Có phù hợp thẩm quyền
không? Vì sao?
2. Trình tự, thủ tục xử phạt vụ việc nêu trên
được thực hiện như thế nào?
Câu
8. Trong các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhiệm vụ nào
còn bất cập tại cơ quan của các anh (chị), vì sao? Hãy nêu nguyên nhân và đề xuất
giải pháp.
Câu 9. Hãy đề
xuất một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức tại cơ quan, đơn vị?
Câu 10. Hãy nêu thực trạng công tác quản lý cán bộ,
công chức hiện nay ở cơ sở. Anh, chị hãy tìm nguyên nhân và đề xuất giải
pháp khắc phục.
Lưu
ý:
1. Phần trả lời các câu hỏi:
+ Nêu khái niệm (nếu có);
+ Các nội dung, quan điểm hoặc bài tập
tình huống chỉ nêu các ý ngắn gọn làm cơ sở cho việc phát biểu khi thảo luận,
không viết dàn trải, dài dòng;
+ Khi thực hiện thảo luận không đọc
tài liệu, kể lể, trình bày dài dòng, chủ yếu trao đổi các ý theo đề cương và thực
hiện việc tranh luận.
2.
Giảng viên phụ trách thảo luận kiểm tra và ký duyệt vào đề cương. Học viên chỉ được
ký vào Danh sách nộp đề cương sau khi giảng viên ký duyệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét